Nhiều ngành nghề sẽ “bật dậy” trong mùa dịch



Theo ông Trần Ngọc Thái Sơn – Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Tiki, căn cứ theo dữ liệu của Tiki, trong thời gian diễn ra dịch bệnh, chỉ số mua sắm của khách hàng tăng mạnh, nổi bật nhất là ngành hàng tiêu dùng. Ông Sơn dự đoán, trong thời kỳ hậu COVID-19, nhu cầu mua sắm chia thành hai thái cực tượng trưng cho hai nhóm khách hàng. Đầu tiên là nhóm khách hàng có nhu cầu giải trí ngay lập tức và sẽ hướng về các ngành như du lịch, giải trí. Nhóm khách hàng thứ hai tập trung vào tiêu dùng tiết kiệm, họ sẽ quan tâm tới mua sắm nhu yếu phẩm cho cuộc sống.

Nhiều ngành nghề sẽ "bật dậy" trong mùa dịch


Các doanh nhân khách mời tham gia Vietnam CEO Forum phần 3.


CEO Tiki cho biết, với thị trường Việt Nam, bán lẻ hiện đại chỉ chiếm 22-25% thị phần, còn lại vẫn là bán lẻ truyền thống. Mặc dù tốc độ chuyển dịch từ mô hình truyền thống sang hiện đại đang diễn ra nhanh hơn, nhưng một số ngành phải mất rất lâu để chuyển dịch như thực phẩm tươi sống, y tế, đặc biệt là ở nông thôn.


, CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn chia sẻ.


Trong khi đó, ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch FPT Telecom nhận định, FPT thuộc 15% số doanh nghiệp hoạt động như trước đại dịch và hiện tại đang là “doanh nghiệp chiến đấu”, vì ông và đội ngũ doanh nghiệp phải làm việc nhiều hơn, giải quyết nhiều bài toán khó khăn hơn, thay vì chuyển sang trạng thái “ngủ đông” như phần lớn các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành du lịch, hàng không, nhà hàng – khách sạn.


Theo ông Tiến, khoảng thời gian 4 đến 12 tuần sắp tới được xem là “lò xo nén”, 85% số doanh nghiệp bị nén chặt lại trong dịch sẽ bắt đầu bật ra và bùng nổ rất nhanh. Trên thực tế, đại dịch COVID-19 không hạ gục được cộng đồng doanh nghiệp Việt, vì vậy, ông tin tưởng và khẳng định lạc quan rằng “mặt trời” sẽ chiếu sáng nhiều ngành nghề khi chúng ta xác định sống chung với  đại dịch.


So sánh mỗi doanh nghiệp như một xe đua công thức 1 trên đường đua đến thành công, ông Nguyễn Thái Phiên – Phó Tổng giám đốc Đầu tư và Tài chính, Tập đoàn NovaGroup cho biết, những doanh nghiệp đầu tàu – gần mặt trời nhất thì sẽ có cơ hội vực dậy sớm nhất. Bên cạnh đó, mỗi “chiếc xe đua” phải tận dụng những khúc cua trên đường để tạo thành lợi thế, tìm kiếm cơ hội sau mỗi khúc cua đó để bứt phá trên đường đua sau đại dịch.


“, ông Thái Phiên cho biết.


Dịch vụ khách hàng là giải pháp cho doanh nghiệp


Về hướng phát triển cho các doanh nghiệp sau đại dịch, ông Trần Ngọc Thái Sơn – CEO Tiki nhận định, sẽ không có câu trả lời đúng toàn bộ cho tất cả doanh nghiệp. Ví dụ trong tương lai, Tiki dự định sẽ triển khai làm việc từ xa nhiều hơn. COVID-19 củng cố quyết tâm biến điều đó thành chiến lược lâu dài cho đội ngũ kỹ sư nội bộ, và thu hút kỹ sư nước ngoài.

Nhiều ngành nghề sẽ "bật dậy" trong mùa dịch


Trong tương lai, Tiki dự định sẽ triển khai làm việc từ xa nhiều hơn. Tuy nhiên, việc đóng gói, giao hàng vận chuyển thì vẫn phải làm trực tiếp.


CEO Tiki nhận định.


Là một doanh nghiệp công nghệ, ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch FPT Telecom dí dỏm nhắc về trải nghiệm riêng biệt của từng khách hàng thông qua một món ăn bình dân, như món bún ốc cũng có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng xuất sắc. Do vậy, dịch vụ khách hàng chính là giải pháp cho các doanh nghiệp.


ông Tiến cho biết


Ông Tiến cho rằng, cần phải xây dựng được hệ sinh thái cho doanh nghiệp. Không chỉ bán lẻ, sản xuất, phân phối, viễn thông, tài chính. Người dẫn đầu doanh nghiệp phải có tư duy doanh nhân đặc biệt. Phải có lòng tin sắt đá là mình sẽ làm được mọi việc. Ai ứng dụng công nghệ tốt hơn, người đó sẽ chắc thắng.


Đồng ý với nhận định trên, ông Lê Trí Thông – Phó chủ tịch YBA, CEO Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng cho biết, trong thời gian diễn ra dịch bệnh, PNJ phải đóng 300 cửa hàng toàn quốc nhưng vẫn có đơn đặt hàng từ các dịch vụ online.


ông Lê Trí Thông chia sẻ.



TIN LIÊN QUAN

CHIA SẺ

TIN MỚI NHẬN

PHIM ĐẶC SẮC

spot_img